Không ít lần, khi chúng ta Mixing một bài nhạc, chúng ta nhận ra bài nhạc bị ù và khiến cho bài nhạc trở nên nặng nề và bí. Vậy lúc này chúng ta cần phải làm gì để giải quyết vấn đề này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem những cách dễ nhất giúp giải quyết vấn đề này nhé.
Âm thanh bị ù (Boominess) là gì?
Âm thanh trở nên bị ù, hoặc bị um (tiếng Anh gọi là Boominess) là khi âm thanh ở dải tần Low hoặc Low Mid nghe quá lớn, khiến bài nhạc trở nên nặng nề và che đi những âm thanh khác, khiến người nghe cảm thấy khó chịu. Lý do thường là do những âm thanh ở dải tần thấp hoặc trung thấp như Bass hay Kick Drum hoặc những âm thanh đang bị chồng chéo dải tần thấp.
Sử dụng EQ để xử lý Boominess
Với dải tần 100 – 250 Hz
EQ là phương pháp đơn giản và dễ làm nhất giúp xử lý khi âm thanh bị ù. Đầu tiên, chúng ta hãy xác định thật kỹ ở dải tần số 100 – 250 Hz xem âm thanh nào đang gây ù. Bạn có thể bắt đầu với một VST EQ đơn giản, đặt trong Mixer Bus hoặc Mixer Mastering, sau đó tăng một band EQ khoảng 4,5 dB với dải tần hẹp và bắt đầu rò. Bạn quét kỹ ở dải tần 100 – 250 Hz để tìm ra điểm gây ù.
Khi đã xác định được điểm gây ù, bạn sẽ xác định xem âm thanh chủ đạo nào gây ra hiện tượng này mà dùng EQ giảm dài tần (cut EQ) ở âm thanh ấy xuống. Đôi khi, hiện tượng ù này xảy ra với rất nhiều âm thanh chồng chéo với nhau. Vì thế, bạn cần xác định kỹ và lặp lại các bước ở trên để giải quyết triệt để hiện tượng này.
Với dải tần 50 – 80 Hz
Một trong những cách phổ biến khác trong Mixing giúp xử lý âm thanh bị um, đặc biệt ở dải tần 50 – 80 Hz, đó là bạn sẽ sử dụng High Pass Filter (Low Cut) để loại bỏ những tần số không cần thiết của những nhạc cụ mà không cần tới quá nhiều dải tần trầm (ví dụ như Vocal, Lead, Hihat …). Khi bạn tiến hành Low Cut này, âm thanh gần như không có thay đổi nhiều do âm thanh chủ đạo của nó không phải là dải Low. Tuy nhiên, nếu bạn để nguyên không xử lý, trong một số trường hợp, khi có quá nhiều âm thanh thừa ở dải tần này sẽ gây ra hiện tượng ù khó chịu.
Multiband Compressor
Chúng ta cũng có thể sử dụng các VST dạng Multiband Compressor nhằm giúp xử lý hiện tượng âm thanh bị ù ở dải tần thấp mà không muốn ảnh hưởng tới các dải tần khác. Bạn thiết lập dải tần tác động, sau đó thiết lập mức Threshold hợp lý để giúp kiểm soát ở vùng này. Đây là phương pháp rất hay được sử dụng tại Mixer Bus của Bass.
Sidechain Kick và Bass
Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng ù đó là sự xung đột giữa Kick và Bass, đặc biệt trong các bài nhạc House. Trong trường hợp này, tại dải tần low và low mid, hai âm thanh Kick và Bass đã xung đột với nhau và bạn sẽ phải xử lý để chúng trở nên sạch sẽ hơn. Thông thường, chúng ta sẽ luôn ưu tiên sound Kick hơn, đặc biệt là trong các bài nhạc House. Nguyên tắc của Sidechain đó là khi Kick được phát ra, thì Bass sẽ nén nhỏ xuống hoặc âm lượng bị giảm xuống. Nhờ đó, Kick sẽ không bị xung đột với Bass và khi Kick dừng, sound Bass sẽ trở nên rõ ràng hơn. Nếu như vẫn chưa biết cách Sidechain, bạn có thể đọc bài viết này nhé
Tổng kết
Như vậy, trong bài viết này, chúng ta đã cùng hiểu hơn về âm thanh khi bị ùm và các cách giải quyết cơ bản vấn đề này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Xin chào và hẹn gặp lại.